04/09/2014 09:14 GMT+7

Chạy sai tuyến, sao không bị phạt?

K.HƯNG
K.HƯNG

TT - Có tận mắt chứng kiến hình ảnh chiếc xe khách giường nằm của Hãng Sao Việt dưới đáy vực sâu 200m mới thấy mức độ kinh hoàng của vụ tai nạn đêm 1-9 tại Lào Cai.

Hiện trường xe lao xuống vực làm 12 người tử nạn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sau khi lao từ trên mặt đường xuống vực, chiếc xe nát bươm, bẹp dúm. 12 người tử vong và hàng chục người bị thương là một nỗi đau vô cùng lớn. Một câu hỏi đang được đặt ra là vì sao xe chạy sai tuyến mà không bị phát hiện, xử lý để rồi xảy ra hậu quả đau lòng như vậy.

Theo giấy phép của Sở GTVT Hà Nội cấp, xe khách giường nằm Sao Việt chỉ được chạy từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) tới bến xe Phố Mới (Lào Cai) và ngược lại. Tức là nếu xe chạy vượt qua Lào Cai lên Sa Pa thì hoàn toàn sai tuyến, phải bị xử phạt.

Tuy nhiên, không chỉ chiếc xe gây tai nạn vừa qua mà từ một năm nay, xe tuyến Hà Nội - Lào Cai của Hãng Sao Việt đã chạy lên tận Sa Pa nhưng không bị bất kỳ cơ quan nào xử lý.

Đại diện Hãng xe Sao Việt thừa nhận xe của hãng chạy không đúng tuyến. Đại diện Sở Giao thông vận tải Lào Cai khẳng định có biết việc xe Sao Việt chạy không đúng quy định. Đại diện cảnh sát giao thông Lào Cai lại bảo có biết xe chạy lên Sa Pa nhưng cho rằng xe chạy có phép.

Thật ra, cách nói của cảnh sát giao thông Lào Cai chỉ là một sự bao biện cho việc không dừng xe xử lý sai phạm, bởi một hãng xe khách chạy từ tỉnh ngoài vào Lào Cai được phép chạy tới bến nào thì không thể nói cảnh sát giao thông Lào Cai không biết, nhất là khi họ thường xuyên có sự phối hợp kiểm tra, giám sát với thanh tra giao thông.

Ở đây, chính ông phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết sở đã có văn bản sang bên công an đề nghị phối hợp xử lý sai phạm của Sao Việt. Vậy vì sao một chiếc xe như vậy lại có thể ngang nhiên chạy từ Lào Cai lên Sa Pa?

Những thông tin mà phóng viên Tuổi Trẻ tìm hiểu được và nêu trong bài báo đăng trên số báo này cho thấy có một nghi vấn lớn về sự làm ngơ của cơ quan chức năng đối với việc chạy sai tuyến của Sao Việt.

Nói thẳng ra, chẳng có hãng xe nào dám ngang nhiên hoạt động sai phạm như vậy suốt thời gian dài nếu không có sự “bảo lãnh” của ai đó.

Có mặt tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tỏ ra rất bức xúc khi biết chiếc xe gây tai nạn đã chạy sai tuyến.

Ông Thăng đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.

Bất kỳ ai từng đi trên cung đường từ Lào Cai lên Sa Pa đều thấy đây là tuyến đường đèo dốc quanh co, một bên là đồi núi, một bên là vực sâu.

Một chiếc xe bình thường không tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông cũng đã nguy hiểm, huống hồ ở đây lại là chiếc xe giường nằm đem theo hàng chục sinh mạng.

Những chiếc xe giường nằm cao lớn, chênh vênh, khi chạy trên những tuyến đường đèo dốc quanh co, chỉ một thao tác xử lý không phù hợp của lái xe cũng rất dễ gây ra nguy cơ lật, đổ.

Trong những ngày tới, cơ quan chức năng sẽ có kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn. Nhưng với những ghi nhận ban đầu có thể thấy nếu việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng hiệu quả, có lẽ đã không xảy ra một vụ tai nạn thương tâm như thế.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên